info@goldlandvietnam.com

Tin tức - 18/04/2022

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư công và vốn nhà nước ngoài đầu tư công.

Chiều ngày 28/3/2022, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc trao đổi các khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng đối với các dự án sử dựng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công và các giải pháp khắc phục. Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ngành liên quan của tỉnh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, đây là hội nghị quan trọng nhằm thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ mới được ban hành về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội và chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình trong năm 2022-2023 và về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Vì vậy, các ý kiến đóng góp tại hội nghị này sẽ được Bộ tiếp thu, tổng hợp báo cáo Thủ tướng; đồng thời chủ động đề xuất các giải pháp để tháo gỡ.

Toàn cảnh hội nghị tại các điểm cầu.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu: Việc Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị là rất kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng đối với các dự án sử dựng vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công.

Về nguồn vật liệu phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, đồng chí đề nghị Bộ Xây dựng cấp quyết định đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn và các địa phương xác định chính xác vị trí mỏ vật liệu, trữ lượng, chất lượng phù hợp cho dư án. Đối với các khu vực thi công đường công vụ hoặc các tuyến đường cấp xã, thôn có đầu tư của Nhân dân, nhà thầu đã cam kết hoàn trả sau khi dự án hoàn thành. Còn lại đường huyện, đường tỉnh và Quốc lộ do tăng lưu lượng vận chuyển so với thiết kế ban đầu làm hỏng kết cấu, chất lượng đường xuống cấp, địa phương đã ưu tiên nguồn vốn để khắc phục sữa chữa, tuy nhiên nguồn ngân sách của huyện còn rất khó khăn. Vì vậy, đề nghị Bộ Xây dựng làm rõ đối với chi phí hoàn trả hạ tầng giao thông bị hư hỏng do tăng đột biến lưu lượng xe vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc.

Đối với các định mức đặc thù, theo Thông tư số 12/2021/TT-BXD, ngày 31-8-2021 của Bộ Xây dựng còn thiếu nhiều định mức chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế trong thi công, nếu tiếp tục dùng thì Bộ cần có hướng dẫn. Trong trường hợp không áp dụng nữa thì cũng có văn bản hướng dẫn để làm cơ sở pháp lý thẩm định dự án.

Ngoài ra, trong Luật Xây dựng số 62/2020 sửa đổi Luật Xây dựng năm 2014, trong đó đối với dự án là “báo cáo kinh tế – kỹ thuật” thì không phân cấp cho các cơ quan chuyên môn về xây dựng, mà trách nhiệm thẩm định thuộc về người quyết định đầu tư. Vì vậy, trường hợp người quyết định đầu tư là cấp xã sẽ khó đảm bảo về chuyên môn. Trong khi cấp xã không có cơ quan chuyên môn như cấp huyện, cấp tỉnh, trình độ năng lực còn hạn chế. Trên cơ sở đó, đồng chí đề xuất, đối với dự án đầu tư xây dựng là “Báo cáo kinh tế – kỹ thuật” do UBND cấp xã là cấp quyết định đầu tư thì giao cho phòng chuyên môn của UBND cấp huyện thẩm định để làm căn cứ, cơ sở để xã phê duyện báo cáo kinh tế – kỹ thuật theo quy định.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận những khó khăn và các giải pháp khắc phục về giá vật liệu xây dựng tăng cao; áp dụng định mức điều chỉnh đầu tư; các dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ với những khó khăn mà các chủ thể hoạt động trong ngành Xây dựng đang phải đối diện trong giai đoạn vừa qua.

Bộ trưởng cũng đề nghị các Bộ quản lý công trình chuyên ngành và các địa phương chủ động thực hiện chủ trương rà soát, tháo gỡ các vướng mắc thuộc thẩm quyền. Bộ Giao thông vận tải chủ động rà soát, sớm ban hành 32 định mức còn thiếu. Qua rà soát, các vấn đề vượt thẩm quyền của các bộ, địa phương, Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Bộ Xây dựng sẽ có đoàn công tác khảo sát tại các địa phương, dự án, trên cơ sở đánh giá nghiên cứu khoa học về định mức, đơn giá, hợp đồng…, từ đó kịp thời điều chỉnh, ban hành các quy định, hướng dẫn, đảm bảo tính công bằng, hợp pháp, tránh thất thoát lãng phí trong công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu kết luận hội nghị.

Bộ trưởng cam kết Bộ Xây dựng luôn cầu thị, lắng nghe, cùng các bộ, ngành liên quan, các địa phương tiếp tục khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, góp phần thực hiện hiệu quả các đường lối chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, trong đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

 

Bài viết liên quan